Friday, January 22, 2016

Simple Bean sprout

น่าลองทำตามกับวิธีเพาะถั่วงอกในขวดโหล ง่ายๆ แค่ 2 วันก็ได้ทานแล้ว...

http://www.siamzaap.com/2016/01/2.html

ถั่วงอกจัดป็นผักที่เราสามารถปลูกและเก็บผลผลิตได้เร็วที่สุด  และเป็นผักที่มีประโยชน์พอสมควร  สามารถนำไปประกอบได้หลากหลายมนู ไม่ว่าจะต้มทำซุป  ผัด  ใส่ในผัดไทย  ก๋วยเตี๋ยว  เป็นต้น  แต่ขอแนะนำให้รับประทานแบบสุกจะดีกว่าดิบนะคะ  วันนี้เราจึงมีวิธีการเพาะถ่วงอกแบบง่ายๆ  เป็นการเพาะในขวดโหลมาฝากกัน  เพียงแค่สองวันก็เก็บทานได้แล้ว ไปดูกันเลยว่ามีขั้นตอนและวิธีการเพาะอย่างไร

วัตถุดิบและอุปกรณ์
ขวดโหลปากกว้าง สูงประมาณ 7 นิ้ว


แก้วพลาสติกใช้สำหรับครอบปากขวดโหล เจาะด้วยธูปให้รอบ


ถั่วเขียว  ถั่งควรให้เป็นถั่วใหม่หน่อยเพราะจะมีผลต่ออัตราการงอกนั้นเอง  ตักมาสองช้อนตวงประมาณดังรูปเลย


ถุงตาข่ายสำหรับใช้ปิดปากขวด



ให้ล้างเมล็ดถั่วแล้วใส่เมล็ดลงในขวดโหลจากนั้นแช่เมล็ดถั่วในน้ำอุ่น  โดยใช้น้ำร้อน 1 ส่วน ผสมกับน้ำธรรมดา 1 ส่วน ทั้งไว้ ประมาณ 8 ชั่วโมง ครบเวลาก็เทน้ำออก  จากนั้นปิดปากขวดด้วยถุงตาข่าย แล้วนำไปคว่ำในแก้วที่เจาะรูด้านข้างไว้แล้ว  จากนั้นคลุมด้วยถุงดำทิ้งไว้  ในหนึ่งวันจะต้องนำมาเติมน้ำให้ท่วมทิ้งไว้หนึ่งนาทีแล้วเทน้ำออก  นำไปคว่ำในแก้วตามเดิม คลุมด้วยถุงดำเช่นเคย  วันละสามครั้ง



การคว่ำขวดและการสวมขวดด้วยแก้วเจาะรูดังภาพ จะช่วยทำให้เมล็ดมีความชื้นไม่แห้งเร็วเกินไป และน้ำสะเด็ดได้ดี



เมื่อผ่านไป 1 วัน หลังจากที่เริ่มคว่ำขวด จะเห็นการเมล็ดเริ่มงอกและเปลี่ยนแปลงที่เร็วมาก เวลาเติมน้ำให้เราแกว่งเบาๆ ด้วยเปลือกถั่วที่งอกแล้วจะได้ลอยออกมานะคะ  สามารถช้อนเปลือกทิ้งได้ค่ะ



เมื่อครบ 2 วัน ตามเวลาจากที่เราเริ่มคว่ำขวด ถั่วงอกก็จะโตเต็มขวดโหลกันเลยทีเดียว เราก็เปิดออกมาแล้วเทล้างให้สะอาดหยิบเปลือกที่เหลือออกให้หมดค่ะ


2 comments:

  1. ผมจะเอาไปลองทำดูครัช..ขอบคุณที่ชีแนะ

    ReplyDelete
  2. ทำไมเอารูปของคนอื่นมาลง blog ของตัวเองค่ะ รูปและคำพูดพวกนี้ ครูอุ๊สอนทำค่ะ

    ReplyDelete