Friday, January 22, 2016

ดอกขจร (Cowslip creeper)

http://www.siamzaap.com/2015/11/blog-post_4.html

นางคำตา โสนะชัย ชาวร้อยเอ็ด อายุ 62 ปี เจ้าของสวนมีสุข เป็นผู้เชี่ยวชาญในการปลูกเพาะพันธ์ดอกขจรมากว่า 10 ปี หลังจากที่ได้ปลูกดอกขจรมาได้ ประมาณ 2-3 เดือน เริ่มเห็นว่าออกดอก เมื่อถึงเดือนที่ 6 จึงเก็บผลผลิตและนำไปขายที่ตลาด และมีคนเริ่มสนใจ เพราะดอกขจรที่ปลูกมีดอกใหญ่ กลิ่นหอม จากนั้นจึงเริ่มพัฒนาไปเรื่อยๆ มีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาศึกษาดูงาน จนมีแนวคิดเพาะดอกขจรขายให้กับผู้ที่สนใจ
.
สำหรับรายได้นั้น เริ่มจากนำไปขายเองบ้าง มีพ่อบ้านคนกลางมารับบ้าง ราคาอยู่ที่ประมาณ 100 บาทต่อกิโล ซึ่งสามารถจะเก็บผลผลิตได้ 10 – 20 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งมีคนสนใจซื้อกิ่งไปปลูก จึงได้เพาะพันธ์ขายด้วย พร้อมทั้งแนะนำการตลาดและช่วยขาย ส่วนใหญ่ลูกค้าอยู่ในแถบอีสานไปจนถึงประเทศลาว
.
ขั้นตอนการปลูก
1.การเตรียมพื้นที่ปลูก เริ่มจากการวัดความเป็นกรดด่างของดิน โดยดอกขจรจะชอบดินที่เป็นกรดเล็กน้อย จากนั้นไถกลบดิน2 ครั้ง และตากแดดไว้ ประมาณ 1 อาทิตย์ เพื่อฆ่าเชื้อโรค แล้วจึงหว่านปูนขาวเพื่อปรับสภาพดิน
2. การเลือกชนิดพันธุ์ดอกขจรที่จะปลูกควรเลือกให้เหมาะสม ซึ่งมี 2 ชนิด คือ ขจรพันธุ์พื้นเมืองและขจรพันธุ์ดอก สำหรับขจรพันธุ์ดอก ซึ่งได้จากการปรับปรุงสายพันธุ์ของดอกขจรพันธุ์พื้นเมืองทำให้ได้ดอกขจรขนาดใหญ่และดกมากขึ้น
3. เตรียมหลุมโดยขุดหลุม เว้นระยะห่างกัน 2 คูณ 2 เมตร ดังนั้นใน 1 ไร่ จะสามารถปลูกดอกขจรได้ 400 ต้น รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหลุมละ 1/2 กิโลกรัม พรวนดินผสมกันกับปุ๋ยให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำต้นดอกขจรมาลงหลุมนำฟางมาคลุมเพื่อรักษาความชื้นให้กับต้นขจรและป้องกันหญ้าขึ้น
4. การให้น้ำ ถึงแม้ดอกขจรจะไม่ชอบน้ำแต่ไม่สามารถขาดน้ำได้เลย ควรรดน้ำวันละครั้งเพื่อให้ดอกมีที่โตและไม่เหี่ยวเฉา
5. การใส่ปุ๋ยควรใส่ปุ๋ยให้เหมาะสมกับต้น ใช้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 สลับกับสูตร 25-7-7 โดยใส่สลับกันทุกๆ15 วัน
6. ควรมีการป้องกันศัตรูพืชของดอกขจร เช่น เพลี้ยไฟ ใช้วิธีการป้องกันที่เหมาะสม
7. ควรทำค้างให้ดอกขจรที่เหมาะสม เพื่อที่ดอกขจรจะได้รับแสงแดดและออกดอกที่ดี
.
ดอกขจร มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ดอกสลิด หรือ ดอกผักขิก ไม่ใช่แค่เป็นพืชไม้เลื้อยทั่วไป หรือผักต้มที่นำมาบริโภคเท่านั้น แต่มีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น ยอดอ่อนดอก ลูกอ่อน สามารถบำรุงธาตุ บำรุงตับ ปอด แก้เสมหะเป็นพิษ รากก็สามารถถอนพิษเบื่อเมา ปัจจุบันได้รับความนิยมและกลายเป็นพืชที่มีราคาดี เพราะสามารถขายได้ถึงกิโลกรัมละ 200 บาท






No comments:

Post a Comment