Friday, January 22, 2016

How to propagate lime from leave

ภูมิปัญญาไทยเจ๋งสุดๆ การขยายพันธุ์มะนาวด้วยใบ ใช้ต้นพันธุ์ 1 ต้นสามามารถขยายต้นใหม่ได้เป็นพันๆกิ่ง!!!

http://www.siamzaap.com/2016/01/1.html

มะนาว นับเป็นพืชเศรษฐกิจอีกอย่างที่น่าสนใจ  เพราะปัจจุบันมะนาวมีความต้องการทางตลาดสูงและราคาก็ดี  ยิ่งในฤดูแล้งมะนาวมักจะมีราแพงเอามากๆ ทีเดียว  การขยายพันธุ์มะนาวส่วนใหญ่มักใช้วิธีการตอนกิ่ง  แต่วันนี้เราจะขอแนะนำวิธีการขยายพันธุ์มะนาวด้วยใบ ซึ่งเป็นการทำตามแบบฉบับของ ครูติ่ง มาให้ผู้ที่สนใจลองศึกษาและลองทำตามดู ซึ่งวิธีนี้สามารถขยายพันธุ์มะนาวได้เป็นจำนวนมาก
สามารถทำเองได้แถมยังมีต้นทุนต่ำอีกด้วย



ขั้นตอนการทำดังนี้

1. ตัดกาบมะพร้าวเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 2.5-3 ซม. แล้วนำไปแช่น้ำไว้จนชุ่ม จากนั้นใช้ค้อนทุบจนกาบมะพร้าวแตกออก ซึ่งจะทำให้ใช้ง่ายเวลานำไปห่อ

2. ทำการห่อม้วนกาบมะพร้าวเป็นทรงกลม รัดด้วยหนังยางหัวท้าย จากนั้นใช้ตะปูทิ่มลงไปด้านบนของกาบมะพร้าวให้เป็นรู เพื่อใช้เสียบใบมะนาวซึ่งจะช่วยลดการเสียดสีเวลานำใบเสียบลงไปนั้นเอง

3. คัดเลือกต้นพันธุ์แล้วทำการตัดใบมะนาว  โดยให้มีก้านด้านบนใบเล็กน้อย ส่วนด้านล่างก้านใบให้ยาวเกือบถึงชั้นใบที่อยู่ด้านล่างถัดไป หรือให้มียาวประมาณ 1-1.5 ซม.

4. ให้ตัดใบออกครึ่งหนึ่ง เพื่อเป็นการลดการคายน้ำ

5. ใช้มีดกรีดเปิดเปลือกหุ้มก้านด้านของใบ หรือเปิดแผลตามความยาวของก้าน ซึ่งเป็นการเพิ่มพื้นที่ในการออกราก 1-3 หน้า เพราะหากเปิดแผลเช่นนี้รากจะออกเฉพาะบริเวณปลายที่เราตัดเท่านั้น จะทำให้ต้นมะนาวที่ได้ไม่แข็งแรง

6. นำกิ่งที่เปิดหน้าแล้วไปจุ่มแช่ในน้ำยาเร่งราก จากนั้นนำไปผึ่งลมให้แห้ง  หากไม่แห้งเมื่อเรานำไปเสียบในกาบมะพร้าวอาจทำให้เน่าได้

7. วิธีการเสีบให้เสียบในกาบมะพร้าวที่เตรียมไว้จนมิดด้าม เสียบจนได้ 4 ก้อน แล้วให้นำมามัดรวมกัน ซึ่งจะสามารถตั้งได้

8. เมื่อเสียบกิ่งเสร็จแล้วให้นำกาบมะพร้าวไปจุ่มน้ำให้ชุ่ม  นำเก็บใส่ไว้ในถุงร้อน แล้วมัดถุงในลักษณะให้ถุงร้อนพองโป่งออก เพื่อให้ใบไม่กระทบกับถุงนั้นเอง  แต่ถ้าเรามีห้องพ่นหมอกก็ให้เอากิ่งพันธุ์มะนาวเข้าไว้ในห้องพ่นหมอกจะช่วยทำให้รากแตกเร็วยิ่งขึ้น

9. เมื่อเก็บใส่ถุงเรียบร้อยแล้วให้เอาไปตั้งไว้ใต้ต้นไม้ที่มีร่มเงา แบบมีแสงรำไรประมาณ 1 เดือน มะนาวก็จะเริ่มออกรากหรือเริ่มติดตายอดให้เห็นกันแล้ว  ซึ่งควรรอให้รากและตาออกมาทั้งคู่ จึงสามารถนำไปลงถุงชำต่อไปได้

No comments:

Post a Comment