Friday, January 22, 2016

ผักบุ้ง (Kangkong)

http://www.siamzaap.com/2016/01/blog-post_14.html

มันเจ๋งเวอร์!!! ปลูกผักบุ้งในล้อรถยนต์ ปลูกไว้ทานได้ ปลูกขายสร้างรายได้ถึงหลักหมื่น

ผักบุ้งถือว่าเป็นผักที่ใครๆ หลายๆ คนชอบทาน  สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายหลายแมนู  แถมยังมีประโยชน์อุดมด้วยวิตาวินเอช่วยบำรุงสายตา  และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย
การปลูกผักบุ้งในล้อรถยนต์นี้เป็นธุรกิจแบบครอบครัวของคุณนิพัฒน์ ม่วงพานิชย์ ชาวสุราษฏร์ธานี โดยหารายได้เสริมจากช่วงราคายางตกต่ำ  สร้างรายได้จากการปลูกผักบุ้งในยางรถเก่าและสามารถทำรายได้สูงถึงเดือนละ2 หมื่นบาท


คุณนิพัฒน์  กล่าวว่า  การปลูกผักบุ้งในล้อรถมีข้อดีคือ เราสามารถควบคุมอาหาร  น้ำ และวัชพืชต่างๆ ได้ดี แถมผักบุ้งยังเจริญเติบโตเร็วระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตก็สั้นลง  ซึ่งปลูกโดยทั่วไปนั้นปกติจะใช้เวลาประมาณ 25-28 วันในการเก็บผลผลิต  ผักบุ้งที่ได้ยังมีใบสวยสด  ลำต้นอวบแก้ว และยังเป็นการปลูกแบบปลอดสารพิษ เนื่องจากตนได้ใช้ดินตะกอนจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานซึ่งจะเป็นดินที่ไม่มีเมล็ดวัชพืช  นำมาตากให้แห้งก่อนนำมาปลูกผักบุ้งนั้นเอง



ก่อนการปลูกผักบุ้งลงในล้อรถยนต์จะต้องนำเมล็ดพันธุ์ผักบุ้งไปแช่น้ำประมาณ  6-12 ชั่วโมง แล้วจึงนำไปหว่านลงบนในกระบะ

หลังจากนั้นก็เพียงดูแลรดน้ำเช้าและเย็น  กำจัดแมลงด้วยการใช้น้ำหมักชีวะภาพที่ทำจากผักผลไม้ท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นเปลือกมังคุด  เปลือกส้ม  เปลือกทุเรียน  กระท้อน หรือน้ำหมักปลา นอกจากไล่แมลงได้แล้วยังช่วยบำรุงผักให้เจริญงอกงามได้ดีอีกด้วย

No comments:

Post a Comment